Tiếp bước 2017, thị trường xe hơi sẽ tăng trưởng mạnh (P2)

Dựa vào những thông tin gần đây cho thấy, mức tăng trưởng 10% gần đây được cho là khá khiêm tốn so với những gì thị trường xe hơi Việt Nam có thể làm được. Từ những tìm hiểu của mình, showroom Mitsubishi Isamco Võ Văn Kiệt đã biết được rằng, theo cách tính của VAMA, mức tăng trưởng này thấp hơn hẳn sự tăng trưởng của thị trường trong những năm gần đây.

Những thay đổi sắp tới

Làm việc với VnMedia, các lãnh đạo đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Trường Hải (Thaco), Ford Việt Nam, Honda Việt Nam, General Motor Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam đều tỏ ra khá lạc quan trong năm 2018, nhiều ý kiến còn cho rằng mức tăng trưởng sắp tới của thị trường nước ta sẽ đạt trên dưới 30%.

Trong năm nay, nhiều người cho rằng chắc chắn rằng thị trường 4 bánh nước ta nói chung và dòng xe du lịch nói riêng, vẫn sẽ sở hữu mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên, đặc biệt là về doanh số nhờ vào nhu cầu tiếp tục gia tăng các yếu tố kinh tế vĩ mô một cách thuận lợi.

Dù vậy, mức tăng của thị trường nước ta trong năm nay sẽ không thể nào cao được như năm ngoái, vì thị trường năm nay ổn định hơn rất nhiều, dù rằng thuế nhập từ thị trường ASEAN đã có những chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn còn nhiều bất cập.

Theo dự đoán, có nhiều khả năng thị trường sẽ thật sự tăng trưởng mạnh vào năm 2019, rất có thể sẽ có nhiều bùng nổ vào năm 2020 trước khi bước thế giới bắt đầu bước vào giai đoạn xe hơi hóa như các quốc gia phát triển trên thế giới, một điều rát đáng mong chờ ở phía trước.

Phân khúc xe bán tải có thể bị ảnh hưởng do thuế

Nhiều nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp xe hơi khi trao đổi với giới báo chí đều cho rằng, nếu như không có quá nhiều đột biến, thì chắc chắn sẽ không có bất kỳ cản trở nào lớn đối với thị trường xe du lịch trong năm nay, đây là tin đáng mong đợi cho những ai chót yêu thích phân khúc này.

Ngay cả khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới được Quốc hội thông qua đi chăng nữa, thì dự kiến phải đến giữa năm khi kỳ họp chính thức diễn ra, nhiều điều luật sẽ ảnh hưởng đến những mẫu mã sở hữu dung tích lớn trên 3 lít, vì thế nhiều chuyên gia khuyến khích nên mua xe dung tích nhỏ.

Dù vậy, rất có thể phân khúc xe bán tải của các nhà sản xuất hàng đầu như Ford Ranger, xe Triton 2018, Chevrolet Colorado… sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt có thể bị điều chỉnh và tăng cao, dù vẫn thấp hơn hẳn dòng xe du lịch cùng phân khúc.

Dựa vào một số lý giải từ phía chuyên gia, ở thời điểm hiện tại xe du lịch và xe bán tải có khá nhiều điểm tương đồng xuất hiện trên công năng, nhưng lại tồn tại mức phân biệt khá lớn. Trong đó, không thể nào không nhắc đến các loại thuế, phí với xe bán tải đều rất thấp.

Với mức thuế nhập khẩu khoảng 5%, thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt lại rơi vào khoảng 15%, lệ phí trước bạ ở tạm ử mức 2%, còn lại mức lệ phí đăng ký sẽ là 500 nghìn đồng…

Chính vì thế, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải chắc chắn sẽ tăng, dự đoán tối đa sẽ lên đến khoảng 25-30%, sẽ hợp hơn và điều này sẽ giúp cho mức tiêu thụ của dòng xe này có thể giảm khi giá bán được tăng cao, đây là điều khiến nhiều thương hiệu lẫn người dùng lo ngại.

Tổng hợp và biên tập
http://www.mitsubishiisamco.net/

Tuấn Author